ถ่านหินสะอาดเป็นตำนานหรือไม่

ถ่านหินมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในฐานะประเทศหนึ่ง เราพึ่งพาถ่านหินมากกว่าแหล่งเชื้อเพลิงอื่นๆ ยกเว้นก๊าซและน้ำมัน ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา ไฟฟ้าที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่าครึ่งเป็นถ่านหิน และผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานมักกังวลว่าน้ำมันจะหมด แต่ไม่ใช่ถ่านหิน อันที่จริง ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานแหล่งหนึ่งที่เรามีมากมาย อุตสาหกรรมถ่านหินประมาณการว่าด้วยอัตราการใช้งานปัจจุบันของเรา เรามีถ่านหินอย่างน้อยสองถึงสามทศวรรษในพื้นดินที่รอการขุด แต่ปัญหาที่แท้จริงของถ่านหินคือ

ถ่านหินใช้มันต่อไปได้หรือไม่โดยรู้ว่ามันสร้างความเสียหาย

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิล และเช่นเดียวกับเชื้อเพลิงฟอสซิลอื่นๆ เมื่อคุณเผามัน มันจะปล่อยมลพิษสู่อากาศ การเผาไหม้ถ่านหินทำให้เกิดกำมะถัน ไนโตรเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ในจำนวนนี้ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นสารก่อมลพิษที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่กังวลเนื่องจากผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน เพื่อต่อสู้กับชื่อเสียงของถ่านหินว่าเป็นเชื้อเพลิงที่สกปรก อุตสาหกรรมถ่านหินได้มองหาวิธีที่จะเผาไหม้ให้หมดจดยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผลให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมได้รับการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่

พวกเขาได้รับการขนานนามว่าถ่านหินสะอาดแต่ถ่านหินสะอาดคืออะไรและเป็นตำนานกันแน่ ปัจจุบันถ่านหินสะอาดเป็นแนวคิดทางการตลาดที่เป็นรูปธรรมมากกว่าสิ่งใดๆ ใช้เพื่ออธิบายเทคโนโลยีถ่านหินใดๆ ที่ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นตามปกติเมื่อคุณเผาถ่านหิน เทคนิคหนึ่งที่กำลังทดลองอยู่ในขณะนี้คือการล้างด้วยสารเคมี อีกเทคนิคหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านถ่านหินหลายคนมองว่ามีแนวโน้มดีคือการดักจับและกักเก็บคาร์บอน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ดักจับก๊าซเรือนกระจกก่อนที่จะเข้าสู่บรรยากาศและเก็บไว้ในสถานที่กักกัน

ปัญหาคือการล้างด้วยสารเคมีนั้นสามารถขจัดมลพิษได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ปัญหาของการดักจับและการกักเก็บคาร์บอนคือยังไม่มีใครค้นพบสถานที่ที่มีประสิทธิภาพในการจัดเก็บก๊าซ ดังนั้น อย่างน้อย ณ เวลานี้ ถ่านหินสะอาดโดยพื้นฐานแล้วเป็นตำนาน กลอุบายทางการตลาด ถ่านหินสะอาดที่แท้จริงไม่มีอยู่จริง ถ้าคุณเผา ถ่านหิน คุณจะผลิตมลพิษเรือนกระจก พวกเขาไม่ได้หายไปอย่างน่าอัศจรรย์ การวิจัยเพื่อพัฒนาถ่านหินสะอาดดำเนินมาเป็นเวลากว่าสิบปีแล้ว และยังไม่ได้ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาดไม่เคยเป็นเรื่องเลวร้าย ด้วยเหตุนี้ บริษัทและผู้บริโภคจำนวนมากจึงเริ่มพิจารณากระบวนการถ่านหิน ราคาเป็นของเหลวเพื่อควบคุมราคาก๊าซที่สูงและมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าเชื้อเพลิงเองอาจไม่ใช่สารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ถ่านหินก็คือ และการเปลี่ยนมันเป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถใช้ได้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งกระเป๋าเงินและระบบนิเวศของเรา การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการผลิตถ่านหินเป็นของเหลวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความนิยมที่เพิ่มขึ้น และมีโอกาสที่จะกลายเป็นวิธีการต่อไปในการเติมเชื้อเพลิงให้กับรถยนต์ของเรา